ดอกต๊าปมือ (Hand Taps)

ดอกต๊าปมือ (Hand Taps) ผลิตจากวัสดุ High Speed Steel (HSS) มีความเหนียวแกร่ง (toughness) สูงมาก ซึ่งสูงกว่าเหล็กกล้าที่ใช้ทำเครื่องมือทั่วไป หรือแม้แต่เหล็กกล้าเครื่องมือความเร็วสูงที่ ผลิตด้วยกระบวนการซินเตอริ่ง สามารถรักษาความแข็งไว้ได้ดีจนถึงอุณหภูมิสูงร้อนแดง(ประมาณ 600°C) มีความต้านทานต่อการสึกหรอสูงมาก

ดอกต๊าปมือ(Hand-Taps)
ดอกต๊าปมือ(Hand-Taps)


1.ต้องเลือกดอกต๊าปมือ (Hand Taps) ให้ตรงตามขนาด และมาตรฐานของเกลียวที่ต้องการ เช่นเกลียวเมตริกโตเท่าใด ? ระยะห่างของเกลียว (Pitch) เท่าใด ? เกลียวมาตรฐาน UNC, UNF ขนาดใด ? เกลียวมาตรฐานอังกฤษวิทเวอร์ธ (BSW.,BSF.) ขนาดเท่าใด? เกลียวแป๊ปขนาน เกลียวแป๊ปเรียวมาตรฐานอเมริกัน (NPS, NPT.)มาตรฐานอังกฤษ BSPF (RC Series), BSPT(G Series) ขนาดเท่าใด ?

2. การเจาะรูก่อนต๊าปเกลียวด้วยขนาดที่ถูกต้อง และเป็นขนาดที่เหมาะสมกับวัสดุแต่ละชนิดด้วย ตารางขนาดที่เจาะรูเพื่อต๊าปเกลียวตามตำราต่าง ๆ เป็นขนาดที่เหมาะสำหรับการต๊าปเกลียวกับเหล็กเท่านั้น เมื่อนำไปใช้กับวัสดุบางชนิด เช่น อลูมิเนียม มักไม่สำเร็จเพราะเกลียวแรกที่เริ่มต้นมีความแข็งแรงไม่พอที่จะดึงดอกต๊าปลงและขาดออกเสียก่อน จะต้องเจาะรูให้โตขึ้นเพื่อให้เหลือความลึกของเกลียวเพียง 60 % ดอกต๊าปจะเริ่มต้นตัดเกลียว 2-3 เกลียวซึ่งเกลียวที่เริ่มต้น 2-3 เกลียวจะมีความแข็งแรงพอที่จะดึงดอกต๊าปลงได้สเตนเลส ก็ต้องเจาะรูให้โตเช่นเดียวกับอลูมิเนียม แต่เหตุผลตรงกันข้าม คือ สเตนเลสเป็นโลหะที่มีความแข็งแรง การเจาะรูตามที่กำหนดโดยทั่วไป (ความลึกของเกลียวประมาณ 75 %) จะทำให้ดอกต๊าปหักขณะหมุนถอยหลังเนื่องจากมีความฝืด (Friction) มาก การต๊าปเกลียวขนาดเล็กแต่ลึกก็ควรจะเจาะรูให้โตกว่าปกติเล็กน้อย

3. การหมุนด้ามต๊าปกลับ เพื่อหักเศษที่เกิดขึ้นควรทำบ่อย ๆ ประมาณ ¼ - 1/3 รอบต่อครั้ง และระวังเศษตันที่ก้นรู หมั่นเทเศษออกจากรูหากเป็นรูตัน

4. เมื่อหมุนด้ามต๊าป ไปแต่ละครั้งให้สังเกตุว่าด้ามต๊าปมีอาการดีดกลับหรือไม่ หากมีอาการดีดกลับก็แสดงว่าดอกต๊าปไม่สามารถตัดต่อไปได้แล้ว อาจจะเป็นเพราะตั้งดอกต๊าปไม่ตรง เจาะรูเล็กเกินไป ดอกต๊าปหมดคม จะต้องถอยดอกต๊าปขึ้นแล้วแก้สาเหตุเสียก่อน หากฝืนต่อไปดอกต๊าปจะหักคาซึ่งเอาออกยากและเสียเวลามาก

Hand-Taps(ดอกต๊าปมือ)
Hand-Taps(ดอกต๊าปมือ)

การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ ดอกต๊าปมือ
ขนาดดอกต๊าป, ราคาดอกต๊าปมือ, อุปกรณ์ดอกต๊าปมือ, ดอกต๊าปมือ yamawa,
ดอกต๊าป keiba, ดอกต๊าป 12, ต๊าปเกลียวมือราคา, ดอกต๊าปเกลียวนิ้ว 1