เครื่องมือตัดและการเลือกใช้ในงานกลึง

เครื่องมือตัดและการเลือกใช้ในงานกลึง
( Cutting tools and Selection of Turning Process )

การเลือกใช้ Cutting Tools ในงานกลึง
เครื่องมือตัดและการเลือกใช้สาหรับเครื่องจักรกลประเภท CNC
ระบบเครื่องมือตัดในงานกลึงและการจับยึดจะหลากหลาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต สิ่งสาคัญก็ คือ การปฏิบัติการในงานกลึงอย่างได้ผลนั้นจะขึ้นอยู่กับความเที่ยงตรงของระบบเครื่องมือ เครื่องมือตัดที่ใช้ และรูปแบบของเครื่องมือ ประกอบด้วย ตัวจับยึดเครื่องมือ (Tool Holder) ตัวจับยึดก้านคว้านรู (Boring Bar Holder) ตัวจับยึดมีดปาดผิวและมีดกลึง (Facing and Turning Holder)

ชนิดของเครื่องมือตัดและการจับยึดที่ใช้กับเครื่องกลึง CNC
1. มีดกลึง
มีดกลึงและด้ามจับมีดกลึง ได้ออกแบบมาให้มีรูปทรงตามลักษณะการใช้งาน ด้ามจับมีดกลึงสามารถจะจับบนป้อมมีด (Tool Turret) ของเครื่องได้ คมมีดกลึงที่ใช้สาหรับงานกลึง CNC ในปัจจุบันจะเป็นอินเสิร์ทที่ทาจากคาร์ไบด์ ซึ่งมีแบบและรูปทรงต่าง ๆ คมมีดจะถูกยึดติดกับด้ามมีดด้วยสกรูที่ถูกออกแบบมาโดยตรง และสามารถถอดเปลี่ยนอินเสิร์ทได้เมื่อเกิดการสึกหรอหรือแตกหัก

อินเสิร์ทชนิดคาร์ไบด์แบบต่าง ๆ
อินเสิร์ทชนิดคาร์ไบด์แบบต่าง ๆ
ก. มีดกลึงภายนอกและด้ามมีดกลึง (External Tool with Tool Holders)
มีดกลึงภายนอก คือ มีดกลึงที่ใช้สาหรับกลึงปอกผิวเพื่อลดขนาด มีดกลึงผิวสาเร็จ หรือมีดกลึงสาหรับกลึงขึ้นรูปภายนอก คมมีดที่ใช้กับงานกลึง CNC จะเป็นคมอินเสิร์ททั้งสิ้น ด้ามมีด (Tool Holders) จะถูกออกแบบมาสาหรับจับยึดได้กับแท่นจับมีด (Tool Turret)
มีดกลึงขวา (Right - Hand) ใช้กลึงงานจากขวาไปซ้าย

ปอกซ้าย-ปอกขวา-กลึงสองทาง-กลึงเกลียว-ตกร่อง
ปอกซ้าย-ปอกขวา-กลึงสองทาง-กลึงเกลียว-ตกร่อง

ข. มีดกลึงภายในและด้ามมีดกลึง (Internal Tool with Tool Holders)
มีดกลึงภายใน คือ มีดกลึงที่ใช้สาหรับกลึงผิวภายในที่ได้เจาะนาไว้ หรือเรียกว่ามีดคว้านสาหรับคว้านขยายรูให้โตขึ้น คมมีดที่ใช้ชนิดนี้จะใช้คมอินเสิร์ทเช่นเดียวกัน

มีดกลึงภายในหรือมีดคว้าน
มีดกลึงภายในหรือมีดคว้าน

2. ดอกเจาะ (Drills) หรือ ดอกสว่าน
ดอกเจาะมีหน้าที่หลายอย่าง คือ ใช้สาหรับเจาะรู เจาะรูนาเพื่อต้องการคว้านให้ได้รูที่โตขึ้นใช้สาหรับเจาะรูเพื่อทาเกลียวใน ในเครื่องจักรกล CNC ดอกสว่านใช้งานได้ทั้งงานกัด CNC และงานกลึง CNC ดอกสว่านออกแบบมาให้มีหลายแบบ หลายขนาดเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานเจาะด้วยเครื่องจักรกล CNC
ดอกเจาะ-U-Drill
ดอกเจาะ-U-Drill

3. ดอกคว้านรูละเอียด (Reamers or Boring Bar)
เป็นเครื่องมือที่ใช้สาหรับคว้านรูที่ผ่านการเจาะเพื่อให้ได้ผิวเรียบ มีขนาดแน่นอนมากขึ้น ในงานสวมประกอบจะต้องให้ขนาดรูมีความแน่นอนและมีการกาหนดค่าพิกัดความเผื่อเอาไว้ คมตัดของดอกคว้านรูละเอียดที่ใช้บนเครื่องจักรกลจะมีความยาวน้อยกว่าคมตัดที่ทางานด้วยมือ

Reamers-Boring-Bar
ดอกคว้านรูละเอียด